9 สารสกัดที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ

Last updated: 23 พ.ค. 2566  |  1385 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 สารสกัดที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ

 

สารสกัดจากทับทิม (Pomegranate Extract ) 

ทับทิมเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อผิวพรรณและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอย่างมีศักยภาพสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า สารพูนิคาลาจิน(Punicalagin) ที่มีประสิทธิภาพสูงจึงช่วยต่อต้านการอักเสบของผิวและต่อต้านริ้วรอย ที่สำคัญคือช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส แก้ปัญหาจุดด่างดำ รอยดำรอยแดงจากสิว รอยไหม้แดดให้จางลงอีกด้วย สามารถป้องกันโรคที่มีสาเหตุมาจากอนุมูลอิสระได้หลายโรค รวมไปถึงภาวะอักเสบต่างๆด้วย ซึ่งสารพูนิคาลาจินและฟลาโวนอยด์ในผลทับทิมมีฤทธิ์ต้านไวรัสโรคหวัด มีส่วนช่วยให้เลือดสูบฉีดไปยังหัวใจได้ดีขึ้น

 

 

สารสกัดจากมะเขือเทศ (Tomato Extract) 

อุดมไปด้วยไลโคพีน (Lycopene) ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ผิวหนัง ช่วยในการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์  อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี ซี และวิตามินอี ที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวอีกทั้งยังป้องกันการเกิดริ้วรอยได้ด้วย มะเขือเทศมีกรดอ่อนๆ ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ช่วยสมานผิวลดการเกิดสิว  กระชับรูขุมขนให้ละเอียดและเล็กลง ลดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้เป็นอย่างดีช่วยทำให้ผิวเนียนละเอียดปรับสมดุลผิว ป้องกันการสูญเสียน้ำในเซลล์ผิว เนื่องจากในมะเขือเทศมีวิตามินซีในปริมาณที่สูงมาก จึงช่วยลดความมันผิวได้ด้วยและช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพได้อย่างอ่อนโยนพร้อมเสริมสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่สดใสและแข็งแรงขึ้น ช่วยลดการทำงานของเม็ดสีเมลานินในชั้นผิวลดริ้วรอยจุดด่างดำและความหมองคล้ำจากผลกระทบโดยตรงหรือโดยทางอ้อมจากแสงแดด ทำให้ผิวมีน้ำมีนวล เปล่งปลั่งยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยในการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตอีกด้วย

 

 

สารสกัดจากซีบัคธอร์น (Sea Buckthorn Extract) 

อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีปริมาณสูงมาก ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ  มีเบต้าแคโรทีนที่ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณ มีวิตามินอีที่ทำให้เซลล์ผิวได้รับการฟื้นฟู ป้องกันผิวให้มีสุขภาพดี จากการถูกทำลายของมลภาวะและ แสงแดด รังสี UV ทำให้ผิวไม่คล้ำง่าย ริ้วรอยต่างๆดูจางลง  ช่วยส่งเสริมการสร้างคอลลาเจนตามธรรมชาติในผิว ให้กลับมากระชับยืดหยุ่นเปล่งปลั่ง  และยังเพิ่มความชุ่มชื้น เพิ่มความเรียบเนียนให้ผิวมีประสิทธิ  ภาพในการช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิว



สารสกัดจากราสเบอร์รี่ (Raspberry Extract)

เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และยังมีวิตามินเอ วิตามินอี ที่ช่วยในการชะลอการเกิดริ้วรอย บำรุงผิวพรรณ  มีกรดเอลลาจิก (Ellagic Acid) ซึ่งเป็นสารต่อต้านมะเร็ง โดยช่วยสกัดไม่ให้สารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็งจับกับดีเอ็นเอ และช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยแร่ธาตุสำคัญอย่างแมงกานีส โพแทสเซียม แมกนีเซียม ทองแดง และธาตุเหล็ก เป็นต้น ซึ่งช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยควบคุมความดันโลหิต ช่วยในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง

 


สารสกัดจากเปลือกสน (Pine Bark Extract)

มีสาร “โปรแอนโธไซยานิดิน” (Proanthocyanins (OPC) ซึ่งมีคุณสมบัติ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง (Super Antioxidant) กว่าวิตามิน C และวิตามิน E และยังช่วยเสริมฤทธิ์การทำงานของวิตามิน C และวิตามิน E รวมถึงปัจจัยภายนอกต่าง ๆ อันเป็นสาเหตุของความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆในร่างกาย สาร OPC ช่วยลดปัญหาสีผิวที่คล้ำเกินไป เช่น บริเวณที่เป็นฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่เกิดจากเม็ดสีใต้ชั้นผิวทำงานผิดปกติ เนื่องจากถูกแสงแดดมากเกินไป นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเฉพาะที่ช่วยยับยั้งการสลายตัวของคอลลาเจนและอีลาสติน ที่เป็นโครงสร้างหลักของผิวหนัง จึงช่วยชะลอการการเกิดริ้วรอย รวมถึงทำให้เส้นเลือดยืดหยุ่นและแข็งแรง จึงช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งมีเลือดฝาด

 

 

สารสกัดจากโรสฮิป (Rose Hip Extract)

โรสฮิป มีวิตามินซีที่สูงกว่าผลไม้ตระกูลส้ม โดยวิตามินซีจะช่วยในเรื่องการต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวกระจ่างใส ช่วยลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ ฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ผิวจากการทำลายของแสงแดดและมลภาวะแวดล้อม และช่วยป้องกันการอักเสบของสิว มีวิตามินเอที่ช่วยทำให้ผิวพรรณเนียนนุ่มและชุ่มชื้นไม่หยาบกร้าน ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 3, 6 และ 9 ที่ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง อ่อนนุ่ม อ่อนเยาว์และดูมีน้ำมีนวลยู่เสมอ

 

 

ส้มซัทสึมะ (Satsuma Orange) 

ราชินีผลไม้ต้นกำเนิดจากแดนอาทิตย์อุทัยหรือประเทศญี่ปุ่น อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมีปริมาณของเบต้า-คริปโตแซนทินสูงที่สุด ในตระกูลส้มด้วยกัน ช่วยให้สุขภาพผิวดี เนียนใส ไร้จุดด่างดำ ช่วยฟื้นฟูผิว แก้ฝ้าหนัก หน้าพังจากเลเซอร์ สีผิวสม่ำเสมอ สามารถฟื้นฟูกระดูก เพิ่มมวลกระดูก ป้องกันกระดูกพรุน(Osteoporosis) และมีสารไฟโตนิวเทรียนต์ที่มาก ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินซี ที่ช่วยทำให้ผิวสวยกระจ่างใส  ในส้มมีคอลลาเจนที่ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่แห้งแตก และช่วยสมานแผลหลังผ่าตัด แผลไฟไหม้ ให้หายเร็ว และแผลเรียบเนียนขึ้น อีกทั้งให้แคลเซียมและวิตามินดี แก่ร่างกายที่จะไปเสริมสร้างกระดูก

 

 

กีวี่ (Kiwi) 

เป็นแหล่งของวิตามินหลายชนิดทั้ง วิตามินอี วิตามินเค กรดโฟลิค สารแคโรทีนอย (Carotenoids) และสารโพลีฟีนอล (Polyphenols) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระด้วย จนได้รับการขนานนามว่าช่วยชะลอความแก่ชรา ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ลดความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและช่วยในการไหลเวียนของเลือดอีกด้วย ที่สำคัญมีปริมาณวิตามินซี ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันโรคและซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ และยังมีสารลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา และห่างไกลจากโรคประสาทตาเสื่อมมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ หรือเส้นใยอาหารที่สูง มีส่วนช่วยในการชำระล้างและปรับปรุงระบบย่อยอาหาร

 

 

เชอร์รี่ ทาร์ต (Tart Cherry)

อุดมสารต้านอนุมูลอิสระจากวิตามินต่างๆโดยเฉพาะ ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids)  ที่ช่วยต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น เชอร์รี่มีจุดเด่นในเรื่องปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ป้องกันโรคติดเชื้อ ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงขึ้นช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ที่สำคัญมี เมลาโทนินสูง ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้