เทคนิคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีคุณภาพ และปลอดภัย

Last updated: 16 พ.ค. 2567  |  344 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีคุณภาพ และปลอดภัย

เทคนิคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีคุณภาพ และปลอดภัย

เทคนิคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีคุณภาพ
และปลอดภัย ได้มาตรฐานจากโรงงานอาหารเสริม

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เป็นสิ่งที่เรารับประทานเพิ่มเติมจากมื้ออาหารหลัก เพื่อบำรุงร่างกาย ให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน หรืออาจจะใช้ตามแพทย์สั่ง เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ โดยอาหารเสริมในปัจจุบันถูกผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่มีความต้องการอย่างหลากหลาย และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อย่างชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น มีทั้งแบบเม็ด แคปซูล แบบผงชง และแบบน้ำ

ทั้งนี้บริษัทรับผลิตอาหารเสริมก็ยังพากันออกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบแทบจะล้นตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่มากขึ้น ดังนั้นการเลือกซื้ออาหารเสริมนอกจากจะเลือกตามคำแนะนำของแพทย์แล้ว ยังต้องมีวิธีการ หรือเคล็ดลับในการเลือกให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน และปลอดภัย ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

เทคนิคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีคุณภาพ และปลอดภัย ได้มาตรฐานจากโรงงานอาหารเสริม

การเลือกซื้ออาหารเสริม ควรรับประทานตามคำแนะนำจากแพทย์ และเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงศึกษาวิธีการรับประทานอย่างละเอียดเคร่งครัด โดยเทคนิคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีคุณภาพ และปลอดภัยได้มาตรฐาน มีดังนี้

  1. ตรวจสอบข้อมูลบนฉลากของผลิตภัณฑ์ก่อนเสมอ
    โดยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจะต้องมีข้อมูลเบื้องต้นดังนี้ ต้องแสดงเลขสารบบอาหาร มีเครื่องหมายที่แสดงการรับรองมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ เช่น อย. แสดงปริมาณของส่วนประกอบอาหารจากมากไปน้อย วิธีการรับประทาน วันเดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุ

  2. ตรวจสอบมาตรฐานในการผลิต
    นอกจากจะตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานอาหารเสริมแล้ว ตัวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจะต้องแสดงเครื่องหมายในการรับรองคุณภาพ และมาตรฐานในการผลิตอีกด้วย เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

    ดังนั้นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจำเป็นจะต้องมีข้อมูลดังกล่าว โดยสามารถดูได้จากข้อมูลต่าง ๆ ดังนี้
    • อย. ซึ่งย่อมาจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา: เป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็เป็นหนึ่งในผลิตสุขภาพ ดังนั้นหากมีเครื่องหมาย อย. ก็สามารถมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าวได้มาตรฐาน ปลอดภัย เชื่อถือได้ โดยเครื่องหมาย อย.ยังเทียบได้กับมาตรฐาน FDA (Food and Drug Administration) จากสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

    • GMP ซึ่งย่อมาจาก Good Manufacturing Practice: หมายถึงข้อกำหนดขั้นพื้นฐานในการควบคุมการผลิตอาหารเสริม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสถานที่ตั้ง โครงสร้างอาคาร ระบบการผลิตอาหารเสริม เพื่อให้ผู้ผลิตปฎิบัติตาม ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีความปลอดภัย มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน

    • HACCP ซึ่งย่อมาจาก Hazard Analysis Critical Control Point: ระบบที่ใช้ในการควบคุมกระบวนการผลิตอาหารเสริม ซึ่งเป็นมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยหากผลิตภัณฑ์ใดมีเครื่องหมาย HACCP ก็สามารถมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยได้ อีกทั้งยังสามารถเป็นสินค้าส่งออกได้อีกด้วย

    • HALAL สัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าเป็นที่อนุมัติสำหรับมุสลิมในการใช้บริโภค: ออกโดยคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หากผลิตภัณฑ์ใดมีสัญลักษณ์ HALAL นั่นแปลว่าได้ผ่านกระบวนการผลิตตามหลักศาสนาอย่างถูกต้องทุกประการ

  3. ดูรายละเอียดส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด
    หลายคนคงทราบดีว่าส่วนผสมในอาหารเสริมเป็นสิ่งสำคัญต่อการพิจารณาเลือกทานอาหารเสริมนั้น ๆ เป็นอย่างมาก เพราะต้องดูส่วนผสมว่าจะมีสรรพคุณตามที่โฆษณาหรือไม่ และเนื่องจากสารบางชนิดสามารถส่งผลต่อร่างกายได้หากบริโภคเข้าไป ดังนั้นควรดูรายละเอียดและหาข้อมูลเกี่ยวกับส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาว่าช่วยให้ผิวขาว หากมีวิตามิน C ในส่วนผสม ก็อาจทำให้ผิวขาวได้จริง เนื่องจากวิตามิน C ทำให้เม็ดสีในผิวไม่เพิ่มขึ้น เป็นต้น

    นอกจากนี้สิ่งที่ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนคือสารต้องห้าม เช่น สารซิบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์ช่วยลดความอ้วน เนื่องจากมีฤทธิ์กดประสาท ทำให้ความดันโลหิตสูงได้ ดังนั้นผู้บริโภคควรทราบว่าส่วนผสมต่าง ๆ ในอาหารเสริมที่เลือกทานมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้อย่างปลอดภัยตามมาตรฐานจากโรงงานผลิตอาหารเสริม

  4. พิจารณาความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์
    ปัจจุบันแบรนด์อาหารเสริมต่างก็ทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมักจ้างผู้ที่มีชื่อเสียงมาเพื่อรีวิว หรือเพิ่มยอดขาย และอาจโฆษณาเกินจริง โดยใช้จุดเด่นของผู้ที่มีชื่อเสียงให้ผู้คนหลงเชื่อ ดังนั้นการพิจารณาความน่าเชื่อถือไม่เพียงแต่ดูจากแบรนด์ ที่จ้างผู้ที่มีชื่อเสียงเท่านั้น แต่ควรดูรีวิวจากการใช้งานของคนที่ใช้จริง เพราะหากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพจริง ก็มักจะมีคอมเมนต์หรือรีวิวดี ๆ เข้ามาอย่างแน่นอน

มาถึงตรงนี้ข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้น คงจะทำให้หลายคนได้ทราบถึงสิ่งที่ควรรู้ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมได้ไม่มากก็น้อย โดยการเลือกอาหารเสริมนอกจากจะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานการผลิต ส่วนผสม ข้อมูลของโรงงานรับผลิตอาหารเสริมแล้วก็จะต้องระวังในเรื่องของการตลาดด้วย อย่างไรก็ตามการทราบถึงข้อมูลการผลิต และส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการซื้ออาหารเสริมที่คุณภาพต่ำได้

เลือก AK Healthy Pro รับผลิตเครื่องสำอาง ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง และสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง และครีม โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน บริการรับผลิต OEM อาหารเสริม ผลิตกาแฟ ผลิตกาแฟเพื่อสุขภาพ ผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง รับผลิตอาหารเสริมดีท็อกซ์ รับผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก รับผลิตโปรตีน รับผลิตเวย์โปรตีน ผลิตคอลลาเจน ผลิตอาหารเสริมไฟเบอร์ และผลิตอาหารเสริมอื่น ๆ อีกครบวงจร โรงงานรับผลิตอาหารเสริมของเราสามารถผลิตอาหารเสริมได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งบริการรับผลิตผงชงดื่ม เม็ดอม เม็ดเคี้ยว ซอฟเจล ผงกรอกปาก เจลลี่ แคปซูล กัมมี่ และอาหารเสริมรูปแบบต่าง ๆ AK Healty Pro เรายินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับ สร้างแบรนด์ครีม ลงทุนเท่าไหร่ หรือขอความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์อาหารเสริม ลงทุนเท่าไหร่ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมอยู่เคียงข้างคุณ

โรงงานผลิตอาหารเสริมสร้างแบรนด์ AK Healthy Pro สร้างแบรนด์ธุรกิจรับผลิตอาหารเสริม และธุรกิจรับผลิตเครื่องสำอางอย่างมืออาชีพ รับคำปรึกษากับโรงงานผลิตเครื่องสำอาง โรงงานผลิตครีม เพื่อพูดคุยปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เตรียมรับความสำเร็จที่ก้าวกระโดดพร้อมกันวันนี้!

บริษัท เอเค เฮลท์ตี้ โปร จำกัด โรงงานผลิตอาหารเสริม โรงงานผลิตเครื่องสำอาง
โรงงานผลิตครีมที่ดีที่สุด รับผลิต OEM อาหารเสริม และเครื่องสำอาง

บริการวิจัย-พัฒนา-วิเคราะห์สูตรอาหารเสริมครบวงจร
โทร. 02-101-4561, 091-792-1114, 083-412-1115
อีเมล:
akhealthypro99@gmail.com
  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้