โรงงานผลิตอาหารเสริม OEM & ODM แตกต่างกันอย่างไร?

Last updated: 19 ก.พ. 2567  |  439 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรงงานผลิตอาหารเสริม

โรงงานผลิตอาหารเสริม OEM & ODM แตกต่างกันอย่างไร?

หลักเกณฑ์การแยกประเภทของโรงงานผลิตอาหารเสริม
ระหว่าง OEM & ODM สิ่งที่ทำเอาหลายคนสับสน!

เหล่าผู้ประกอบการหลายรายอาจเกิดความสับสน และกำลังมีคำถามว่า หากจะเริ่มต้นทำธุรกิจอาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์ของตนเองสักแบรนด์ ควรเริ่มต้นสั่งผลิตกับโรงงานผลิตอาหารเสริมประเภทใด ซึ่งแน่นอนว่าการทำความเข้าใจในประเภทของแหล่งผลิตถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องศึกษาหาข้อมูลเบื้องต้นเป็นด่านแรก เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนการสั่งผลิตสินค้า


รูปแบบของโรงงานผลิตอาหารเสริมมักจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือ

  1. โรงงานผลิตอาหารเสริมประเภท OEM (Original Equipment Manufacturer) เป็นรูปแบบของโรงงานผลิตอาหารเสริมที่จะผลิตสินค้าตามข้อกำหนดที่ลูกค้ากำหนด โดยทั่วไปแล้วลูกค้าจะได้รับผลิตอาหารเสริมพร้อมตราสินค้าของตนเอง

  2. โรงงานผลิตอาหารเสริมประเภท ODM (Original Design Manufacturer) จะเป็นโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีกระบวนการออกแบบสูตรเฉพาะของทางโรงงาน เป็นสูตรส่วนผสมมาตรฐาน และลูกค้าสามารถนำตราสินค้าของตนมาใช้กับผลิตภัณฑ์ที่โรงงานผลิตตามสเปกที่โรงงานกำหนด

หลักเกณฑ์ในการจัดประเภทของโรงงานผลิตอาหารเสริม ระหว่างแบบ OEM และ ODM

หลักเกณฑ์การจัดประเภทธุรกิจของโรงงานผลิตอาหารเสริมนั้น มักจะแบ่งแยกประเภทตามบทบาทของลูกค้า และกระบวนการผลิต

  • สำหรับ OEM อาหารเสริม (Original Equipment Manufacturer) นั้น ลูกค้าจะสามารถกำหนดสเปค และรายละเอียดการผลิตอาหารเสริมอย่างละเอียดได้ตามความต้องการ โดยโรงงานอาหารเสริมจะมีบทบาทในการผลิตอาหารเสริมตามข้อกำหนดของลูกค้าอย่างละเอียด และตัวสินค้าจะมีตราสินค้าของลูกค้าอยู่บนผลิตภัณฑ์

  • ส่วนบริษัทแบบ ODM (Original Design Manufacturer) ตัวโรงงานอาหารเสริมเองจะมีบทบาทในการออกแบบผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปไว้ให้ลูกค้าเลือกสรร โดยลูกค้าสามารถนำตราสินค้าของตนเองมาใช้กับผลิตภัณฑ์ที่โรงงานผลิตอาหารเสริมเหล่านี้ออกแบบ หรือคิดค้นเป็นสูตรมาตรฐานเอาไว้ได้ ซึ่งในบางครั้งลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบ หรือการนำเสนอส่วนประกอบเพิ่มเติมร่วมกับทางโรงงานอาหารเสริมได้ การจัดประเภทนี้ช่วยให้ธุรกิจ และผู้บริโภคสามารถเข้าใจบทบาท และความรับผิดชอบของโรงงานผลิตอาหารเสริมในกระบวนการผลิตอาหารเสริมได้ดียิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์ในการเลือกประเภทของโรงงานผลิตอาหารเสริมให้ตอบโจทย์ผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการที่สุด

สำหรับการเลือกใช้บริการโรงงานผลิตอาหารเสริมแบบ OEM หรือ ODM จะมีความแตกต่างตามบทบาท และความรับผิดชอบของแต่ละแบบ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความต้องการ และวัตถุประสงค์ธุรกิจของผู้ประกอบการเป็นสำคัญ โดยจะสามารถจำแนกประเภทของโรงงานรับผลิตอาหารเสริมตามต้องการได้ดังต่อไปนี้

  1. โรงงานผลิตอาหารเสริม OEM (Original Equipment Manufacturer)
    การเลือกใช้โรงงานผลิตอาหารเสริมประเภทนี้ จะต้องมีความชัดเจนในสเปคของสินค้าในระดับหนึ่ง เพื่อที่จะได้กำหนดความต้องการในการผลิตอาหารเสริมตามข้อกำหนดได้อย่างละเอียดที่สุด ซึ่งทางลูกค้าจะสามารถควบคุมส่วนประกอบ กรรมวิธีการผลิต และขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งโรงงาน OEM อาหารเสริม มักจะค่อนข้างมีความยืดหยุ่น ในการปรับเปลี่ยนสูตร หรือลักษณะของผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า

  2. โรงงานผลิตอาหารเสริม ODM (Original Design Manufacturer)
    ผู้ประกอบการบางหลายมักจะเลือกใช้บริการจากโรงงานผลิตอาหารเสริมประเภทนี้ เมื่อต้องการนวัตกรรมความทันสมัยของผลิตภัณฑ์ หรือมีความต้องสร้างตลาดสินค้าแบบใหม่ ๆ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และมีแนวโน้มว่าจะเป็นสินค้าที่มีกระแสตอบรับที่ดี โดยโรงงานรับผลิตอาหารเสริมนี้จะช่วยให้คุณมีตลาดที่เฉพาะเจาะจง ในด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ โดยเชื่อมโยงกับกระบวนการออกแบบ มีบทบาทในการกำหนดรายละเอียดการออกแบบ และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่สร้างสรรค์

ดังนั้นการเลือกใช้บริการจากโรงงานรับผลิตอาหารเสริมแบบ OEM หรือ ODM จะขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจ และกลยุทธ์ทางการตลาดว่าผู้ประกอบการต้องการความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนสินค้า หรือต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ในตลาด ซึ่งโรงงานอาหารเสริมแบบ OEM มุ่งเน้นในการผลิตอาหารเสริมตามข้อกำหนดของลูกค้า ซึ่งความยืดหยุ่นนี้จะทำให้สามารถทำสินค้าออกมาตอบโจทย์ตามความต้องการของผู้ประกอบการได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ในขณะที่โรงงานอาหารเสริมแบบ ODM จะมุ่งเน้นที่การสร้างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบใหม่ และการนำเสนอนวัตกรรมในกระบวนการออกแบบ และผลิตสินค้าให้กับลูกค้าแทน

หากท่านใดสนใจอยากรับคำปรึกษากับโรงงานผลิตเครื่องสำอาง โรงงานผลิตครีม เพื่อพูดคุยปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ว่าควรจะเริ่มผลิตครีมแบรนด์ตัวเองอย่างไรให้สำเร็จ เลือก AK Healthy Pro เรายินดีให้บริการให้คำปรึกษา แนะนำ พร้อมทั้งรับผลิตเครื่องสำอาง ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง และสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง และครีม โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ด้วยสารสกัดคุณภาพสูงจากทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งเรายังให้บริการรับผลิต OEM อาหารเสริม รับผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก ผลิตกาแฟ ผลิตกาแฟเพื่อสุขภาพ ผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง รับผลิตโปรตีน รับผลิตเวย์โปรตีน รับผลิตอาหารเสริมดีท็อกซ์ ผลิตคอลลาเจน ผลิตอาหารเสริมไฟเบอร์ และผลิตอาหารเสริมอื่น ๆ อีกครบวงจร โรงงานรับผลิตอาหารเสริมของเราสามารถผลิตอาหารเสริมได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งบริการรับผลิตผงชงดื่ม เม็ดอม เม็ดเคี้ยว ซอฟเจล ผงกรอกปาก เจลลี่ แคปซูล กัมมี่ และอาหารเสริมรูปแบบต่าง ๆ

AK Healty Pro ยินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับ สร้างแบรนด์ครีม ลงทุนเท่าไหร่ หรือขอความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์อาหารเสริม ลงทุนเท่าไหร่ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมอยู่เคียงข้างคุณ

บริษัท เอเค เฮลท์ตี้ โปร จำกัด โรงงานผลิตอาหารเสริม โรงงานผลิตเครื่องสำอาง
โรงงานผลิตครีมที่ดีที่สุด รับผลิต OEM อาหารเสริม และเครื่องสำอาง

บริการวิจัย-พัฒนา-วิเคราะห์สูตรอาหารเสริมครบวงจร
โทร. 02-101-4561, 091-792-1114, 083-412-1115
อีเมล:
akhealthypro99@gmail.com
  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้